คนที่ทำงานในสำนักงานจำเป็นต้องจ้องจอคอมพิวเตอร์ดูเว็บรถมือ2นานเฉลี่ย 6-7 ชั่วโมงต่อวันอาจเสี่ยงเป็นคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม(Computer Vision Syndrome) หรือโรคซีวีเอส (CVS)
สาเหตุ
          เกิดจากเมื่อเราจ้องจอคอมพิวเตอร์นานๆอัตราการกะพริบตาจะลดลง ทำให้เกิดอาการตาเมื่อยล้า แสบตา ตามัวตาสู้แสงไม่ได้ หรือปวดตา บางคนอาจมีอาการเล็กน้อย เมื่อพักสายตาสักครู่ก็หาย แต่บางคนอาจต้องพักสายตาเกือบวันกว่าจะหาย ถ้ารุนแรงมากอาจจะต้องใช้ยาหยอดตาช่วย

วิธีการบรรเทาอาการเริ่มต้น
           – ใช้น้ำตาเทียมหยอดตา ลดอาการแสบตาและตาแห้ง
           – ปรับแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้สว่างน้อยลง หรืออาจใช้แผ่นกรองแสงติดบนจอคอมพิวเตอร์ หรือปรับไม่ให้แสงจากหลอดไฟ หรือแสงสว่างด้านนอกสะท้อนสู่จอคอมพิวเตอร์เข้าตาผู้ใช้
          – เว้นระยะห่างระหว่างที่นั่งทำงาน กับจอคอมพิวเตอร์ประมาณ 50 ซม. และปรับจุดกึ่งกลางหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 20 องศา
          – พักสายตาด้วยการหลับตาสักครู่ จากการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างน้อยชั่วโมงละ 5 นาที
          – หมั่นบริหารสายตาบ่อยๆ โดยการมองใกล้-ไกล จ้องสิ่งของใกล้ตัวและไกลออกไป 20 ฟุต จ้องค้างประมาณ 10-15 วินาทีทำสลับกันประมาณ 5 ครั้ง

ตาเป็นอวัยวะที่สำคัญที่เราใช้งานค่อนข้างหนักในแต่ละวัน ดังนั้นอย่าลืมเอาใจใส่ตาคู่สวยให้มากๆนะคะ