ความอ้วนมี 2 รูปแบบ คือ อ้วนเพราะพันธุกรรม และอ้วนจากการบริโภคอาหารเกินความต้องการของร่างกาย ปัจจุบันมีคนทุกข์ทรมานเพราะการลดน้ำหนักไม่น้อย บางคนหันพี่งยาซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันก็มีคนอ้วนอีกมากที่ลดน้ำหนักได้โดยไม่ต้องพึ่งยา รศ.ดร.พิมลพรรณ พัทยานุกูล แห่งคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลให้เคล็ดลับปฏิบัติในการลดความอ้วน ดังนี้
          1.ควบคุมอาหาร โดยหลีกเลี่ยงอาหารประเภททอดและไขมันสูง ที่สำคัญควรจำกัดปริมาณอาหารแต่ละมื้อ เคล็ดลับง่าย ๆ ให้ดื่มน้ำแก้วใหญ่ก่อนรับประทานอาหาร นำจะทำให้อิ่มเร็วและรับประทานได้ลดลงและควรงดอาหารรสจัด เพราะจำทให้รับประทานข้าวหรือแป้งมากขึ้น
          2.อย่าเผลอตามใจปาก หมั่นสอนใจตัวเองว่า ต้องชนะใจตนเองให้ได้ในครั้งนี้และครั้งต่อๆไป แต่ถ้าแพ้ครั้งแรก โอกาสแพ้ใจตัวเองตลอดไปจะมีสูง
          3.มีวินัยในการออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกไป ปัจจุบันมีวิธีออกกำลังกายที่เพลิดเพลินได้พร้อมกับการฟังเพลงโปรดหรือดูทีวี จะช่วยให้การออกกำลังกายไม่เป็นสิ่งน่าเบื่อหน่าย
          4.พยายามหางานอดิเรกหรือกิจกรรมต่างๆ ทำในวันหยุด เพื่อให้ตนเองยุ่งตลอดเวลาจนไม่มีใจคิดถึงการออกไปหาอาหารอร่อยรับประทาน
          5.ควรมีเวลานอนหลับพักผ่อนเพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง จะช่วยให้แจ่มใส ไม่หงุดหงิด พร้อมที่จะต่อสู้กับภารกิจในวันใหม่ นอกจากนี้อาจผ่อนคลายด้วยการเสริมสวย เช่น เข้าร้านจัดแต่งทรงผมใหม่ เข้ารับบริการนวดหน้า ทำสปา เพื่อให้อารมณ์ผ่อนคลาย ผิวพรรณผ่องใส
          6.ทำตัวให้สดใสร่าเริง โดยการแต่งชุดสวยที่ตนเองชื่นชอบ เป็นการให้กำลังใจตนเองและท้าทายเส้นชัยของการลดความอ้วน อย่าพยายามเลือกใส่เสื้อผ้าที่หลวดเพื่อปกปิดพุงหรือส่วนเกินเพราะจะเปิดโอกาสให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น
          7.เมื่อไรก็ตามที่เผลอแพ้ใจตนเอง ให้ลองคิดถึงผู้ที่เป็นเหยื่อของยาลดความอ้วนทั้งหลาย บางรายถึงเสียชีวิต บางรายเสียเงินมากมายเมื่อเริ่มลดได้เพราะกินยาลดความอ้วน เมื่อหยุดยาก็มักเกิดโยโย่เอฟเฟ็กซ์ คือ อ้วนมากกว่าเกา นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายสะสมสารพิษเสี่ยงต่อสารพัดโรค
          อย่าลืม การเอาชนะใจตนเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการลดน้ำหนัก

ขอบคุณที่มา : www.thaihealth.or.th