CFS ย่อมาจาก “โครนิค ฟาทีคซินโดรม” (Chronic fatigue syndrome) หมายถึง โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง ที่กำลังระบาดระเบิดระเบ้ออยู่ในหมู่สาวทำงานวัย25-45 ปี คนที่เป็นโรคนี้จะมีอาการอารมณ์แปรปรวนง่าย ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ปวดตามข้อ เหนื่อยเรื้อรังจนทำงานไม่ไหว และผู้หญิงจะเป็นกันมากกว่าผู้ชาย ถึงแม้จะยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เป็นโรคนี้ แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากระบบประสาททำงานผิดปกติเพราะขาดสารอาหารที่จำเป็น นักโภชนาการจึงแนะนำสาวๆ ที่ไม่อยากเจอกับโรคนี้ ให้ป้องกันตัวเองด้วยการทานสารอาหารต้าน CFS ทั้ง 5 ชนิดต่อไปนี้เป็นประจำ
     1. โปรตีน
          คนที่ขาดโปรตีนจะเกิดอาการเหนื่ยล้า หดหู่ซึมเศร้า และระบบภูมิต้านทานจะอ่อนแอลง ทำให้มีอาการอ่อนเพลียเพิ่มมากขึ้น
     2. วิตามิน
          โดยเฉพาะวิตามินบี 1 บี 2 บี 6 กรดแพนโทธีนิค และไนอะซิน ถ้าขาดวิตามินในกลุ่มนี้ไม่ว่าจะเป็นตัวใด จะมีอาการเพลียไม่มีแรง นอนไม่หลับ เซื่อซึมเฉื่อยชา ไม่มีสมาธิ ดีไม่ดีเป็นโรคโลหิตจากแถมมาอีกโรคหนึ่งด้วย
     3. วิตามินซี
          วิตามินซีมีสรรพคุณในการกระตุ้นความแจ่มใสให้ร่างกาย ทำให้หลับง่ายคลายเครียด ลดอาการซึมเศณ้า และเพิ่มภูมิต้านทานโรค เป็นสารอาหารที่สาวเฟรชอารมณ์ดีทั้งหลายขาดไม่ได้เลยทีเดียว
     4. ธาตุเหล็ก
          การขาดธาตุเหล็กมีผลทำให้เหนื่อยง่าย อารมณ์ฉุนเฉียว อ่อนเพลีย ไม่มีสมาธิเพราะเมื่อไรที่เราขาดธาตุเหล็ก ร่างกายจะไปดูดธาตุเหล็กจากเนื้อเยื่อออกมาใช้ทำให้เซลล์เนื้อเยื่อขาดออกซิเจน มันจึงอ่อนแอ หมดแรง
     5. แมกนีเซียม
          เป็นแร่ธาตุสำคัญในการต่อต้านโรคซึมเศร้าอีกตัวหนึ่ง ถ้าขาดไปอารมณ์จะหดหู่ อยากร้องไห้ ไม่อยากทำงาน ไม่มีสมาธิ
     นักโภชนาการแนะนำว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหารคือทานอาหารให้หลากหลาย ทานผักผลไม้มากๆ และที่สำคัญห้ามงดอกหารเช้าซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน

ขอบคุณ : นิตยสาร Spicy