ให้แบ่งผมเป็นส่วนๆ ค่อยๆ หวีผมทีละส่วนด้วยหวีไม้ซี่ห่าง หลีกเลี่ยงหวีพลาสติกที่จะทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต เริ่มแปรมผมจากด้านในมาด้านนอก แปรงผมอย่างอ่อนโยนจากบนลงล่าง
     และที่สำคัญควรเลือกหวีหรือปรงที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของตัวคุณเองด้วย
     ผมหนาและเส้นใหญ่ เหมาะกับแปรงที่มีปุ่มยากตรงปลาย หรือถ้าเป็นหวีก็ต้องเป็นหวีซี่ห่างๆ
     ผมเส้นเล็กบาง เหมาะกับแปรงที่มีชนแปรงห่างๆ เพื่อที่ผมจะได้ไม่พันกันและขาดขณะแปรง หวีที่ใช้ควรเลือกที่มีความถี่พอสมควรและไม่แข็งจนเกินไป
     ผมเหยียดตรง เหมาะกับแปรงที่มีแผ่นยางรองระหว่างขนแปรง และขนแปรงก็ควรมีปุ่มตรงปลายสำหรับนวดหนังศีรษะด้วย
     ผมซอย เหมาะกับแปรงกลมที่ไว้สำหรับม้วน เพราะจะทำให้ผมจัดทรงได้ง่าย
     ผมหยิกหรือผมดัด ไม่ควรแปรงผมบ่อยๆ เพราะจะทำให้ลอนผมเสีย แต่ถ้าอยากใช้จริง ๆ แนะนำแปรงที่ทำจากขนหมูป่า

ขอบคุณข้อมูล : นิตยาสาร Spicy